Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống – Nhịp cầu nối đôi bờ vui chính thức thông xe và đi vào hoạt động từ ngày 19/5/2019 sau 5 năm xây dựng. Cùng với cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống sau khi được xây dựng đã gỡ bỏ nút thắt đặc biệt quan trọng giao thông ĐBSCL kết nối liên hoàn và đánh dấu bước chuyển mình trong tương lai của vùng đất Chín Rồng. Hơn nữa, người dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp không còn cảnh lụy phà, nhất là vào mỗi dịp Lễ Tết.

xay cau vam cong - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống về đêm

Chính thức khởi công dự án xây dựng cầu Vàm Cống ngày 10/9/2013 với tổng vốn đầu tư 271 triệu USD, bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn xe máy), vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu có chiều dài 2,97km, phần cầu vượt sông dài 870m và đường dẫn dài 2km. Cầu Vàm Cống được xem là mảnh ghép cuối cùng của Dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL và Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Cùng với cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền) vận hành thông suốt sẽ cùng với tuyến lộ N2, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi hình thành một trục dọc thứ 2 bên cạnh QL 1 từ TP.HCM- các tỉnh Tây Nam Bộ.

Với sự kết nối liền kề của 2 cây cầu này sẽ rút ngắm thời gian di chuyển còn 2 giờ của người dân từ TP.HCM về các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Các hướng di chuyển: Một là đi đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến TP Tân An tỉnh Long An rẽ vào nhánh đường N2 TP.HCM. Hai là từ TP.HCM đi quốc lộ 22 qua cầu vượt Củ Chi về tỉnh lộ 8 vào nhánh N2 đi Long An về cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống.

le khanh thanh cau vam cong - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống chính thức được khánh thành nối Cần Thơ, Đồng Tháp

Kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư

Ông Võ Thành Thống – Chủ Tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao về vai trò sứ mệnh của cầu Vàm Cống cho sự phát triển của ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng sắp tới. Cầu Vàm Cống chính là đầu nối ĐBSCL với cả nước theo tuyến quốc lộ phía Tây đường Trường Sơn. Việc xây dựng có ý nghĩa rất lớn về Kinh tế – Xã hội. Về lĩnh vực quốc phòng an ninh cũng góp 1 phần quan trọng. TPCT tăng cường đẩy nhanh tiến độ của khu công nghiệp Thốt Nốt và khu tiểu Công Nghiệp Vĩnh Thạnh. Lúc đó các nhà đầu tư vào rất thuận lợi, lúc đó sẽ góp phần phát triển lĩnh vực công nghiệp và giải quyết công ăn việc làm ở địa phương.

Hinh anh thuc te cau vam cong - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Thông xe cầu Vàm Cống: Người dân không còn phải “qua sông luỵ phà”

Đối với tỉnh Đồng Tháp, cầu Vàm Cống thông xe còn đặc biệt hơn, giúp địa phương thoát khỏi cảnh lụy đò. Đây sẽ là lợi thế để vùng Đồng Tháp Mười cất cánh. Còn tại An Giang, khi cầu Vàm Cống được giao thông xuyên suốt, ở phía nam sông Hậu, chính quyền tỉnh An Giang cũng xác định tập trung vào hai ngành mũi nhọn là du lịch và nông nghiệp. Những trục đường giao thông được kết nối. Đường kết nối của cầu Cao Lãnh cầu Vàm Cống hiện có một cụm công nghiệp tại Lấp Vò hiện nay đã mở rộng diện tích quy mô lớn hơn của các nhà đầu tư tương ứng. Đồng thời trục này là để kết nối phát triển về du lịch của Đồng Tháp gắn kết với các tỉnh khác để hình thành một trục phát triển vùng kết nối với nhau. Trước đây còn bị tắc nghẽn về giao thông có kết nối về chưa có cầu đi phà Vàm Cống phà Cao Lãnh mất 2 tiếng đồng hồ là chậm cho các nhà đầu tư và cho những người tham quan du lịch.

cau vam cong van hoi moi cho vung dat dong bang song cuu long - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống – Vận hội mới cho Khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long

Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn khi cầu Vàm Cống thông xe, UBND tỉnh đã chỉ đạo hợp liên ngành ngành công an và các đơn vị có trên tuyến đường này sau khi khai thông hệ thống giao thông. Trước nhất đã đề nghị Bộ Giao thông sau này quy hoạch đường này là đường cao tốc sau khi Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ đấu nối với tuyến Hồ Chí Minh hoặc N2 sẽ chụp nhau vào đường cao tốc. Sở quản lý theo định hướng đó không cho lấn chiếm lề đường hành lang lộ giới để buôn bán. Đồng thời, đề nghị Bộ giao thông đầu tư 1 tuyến đường mới song trùng với quốc lộ 30 cũ.

Dù không nằm trên trục lộ có cầu Vàm Cống, nhưng đối với tỉnh Kiên Giang đã giúp rút ngắn đoạn đường và thời gian di chuyển từ TP.HCM về địa phương này. Khi cầu Vàm Cống thông xe, hàng hóa, đặc biệt là nông – hải sản của Kiên Giang sẽ tỏa đi các tỉnh thành nhanh hơn, giá thành cạnh tranh, mở ra cơ hội đón đầu tư trong và ngoài nước. Với dự án này, vùng U Minh Thượng (gồm 4 huyện: U Minh Thượng, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận) đã liền mạch với trung tâm hành chính của Kiên Giang là TP Rạch Giá. Đồng thời đã kết nối luôn 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ông Nguyễn Thanh Bình cho biết chính quyền và nhân dân An Giang rất vui mừng vì từ đây không còn phải lụy đò. Việc thông cầu Vàm Cống sẽ góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ vào An Giang nhiều hơn.Lãnh đạo tỉnh An Giang thông tin thêm Bộ GTVT đã đồng ý cho thực hiện dự án đường tránh TP Long Xuyên.

Có thể thấy rằng, những động thái tích cực từ các nhà đầu tư vào các tỉnh ĐBSCL càng khẳng định hiệu quả của các trình giao thông mang tính kết nối này.

Tin tức khác:

  1. KHỞI CÔNG XÂY DỰNG CẦU PHÚ ĐỊNH QUẬN 8

  2. Trước khi bạn tự làm: 12 Biện pháp Phòng ngừa An toàn và Thực tiễn Tốt nhất

  3. Cập nhật Tiến độ Thi công Cầu Thủ Thiêm 2 mới Nhất năm 2021

Related Posts

Enter your keyword